Tổng quan về nám da

Sắc thái khác nhau và màu sắc của da con người được tạo ra bởi các sắc tố màu nâu , melanin . Nếu không có melanin, da sẽ nhạt màu trắng với màu hồng do lưu lượng máu qua da khác nhau. Người có làn da trắng sản xuất rất ít melanin , người có da  tối hơn sản xuất số lượng vừa phải và  người da đen sản xuất nhiều nhất. Những người bị bạch tạng có ít hoặc không có hắc tố melanin


Melanin được sản xuất bởi các tế bào chuyên biệt ( melanocytes ) được xen kẽ giữa các tế bào khác trong các lớp trên cùng của da , lớp biểu bì . Sau khi melanin được sản xuất, nó lây lan vào các tế bào da lân cận khác .


Một số lượng cao bất thường của hắc tố melanin ( sắc tố ) có thể ảnh hưởng đến khu vực rộng lớn của cơ thể hoặc các mảng nhỏ . Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời , sắc tố sản xuất tăng số lượng hắc tố melanin , làm cho da đen tối , hoặc nâu. Ở một số người có làn da , sắc tố nhất định sản xuất melanin hơn so với những người khác để đáp ứng với ánh sáng mặt trời . Điều này không đồng đều kết quả sản xuất melanin trong đốm sắc tố gọi là tàn nhang . Tàn nhang có tính duy truyền trong gia đình .Số lượng melanin có thể được sản xuất tăng lên để đáp ứng với những thay đổi nội tiết tố , chẳng hạn như những người mà có  bệnh Addison , trong thời kỳ mang thai , hoặc sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố . Một số trường hợp da tối , tuy nhiên , không liên quan đến tăng melanin. Như bệnh hemochromatosis hoặc hemosiderosis hoặc một số loại thuốc và hóa chất được áp dụng cho da , nuốt , hoặc tiêm có thể gây ra da tối . Thuốc và hóa chất có thể gây ra da tối bao gồm amiodarone, hydroquinone , thuốc chống sốt rét , thuốc kháng sinh tetracycline , phenothiazin , và một số loại thuốc hóa trị ung thư , thuốc chống trầm cảm ba vòng , và kim loại nặng . Sự tích tụ của bilirubin ( sắc tố chính trong mật) làm cho da chuyển sang màu vàng ( vàng da). Sắc tố cũng có thể gia tăng sau khi chấn thương hoặc viêm nhiễm gây ra bởi rối loạn như mụn trứng cá và bệnh lupus.


Một số lượng thấp bất thường của hắc tố melanin ( giảm sắc tố ) có thể ảnh hưởng đến khu vực rộng lớn của cơ thể hoặc các mảng  nhỏ trên da. Melanin giảm thường là kết quả của một chấn thương trước đó vào da , chẳng hạn như  loét , bỏng, tiếp xúc với hóa chất, hoặc nhiễm trùng da . Đôi khi kết quả giảm sắc tố từ một tình trạng viêm của da hoặc , trong trường hợp hiếm hoi , là cha truyền con nối .


 



Tổng quan về nám da

Comments