Rối loạn sắc tố da

Màu sắc của làn da của bạn được xác định bởi melanin hoặc sắc tố trong da , có thể là màu vàng, màu nâu sẫm hoặc đen . Melanin có trách nhiệm truyền đạt màu da , tóc và tròng đen của mắt . Mức độ melanin phụ thuộc vào chủng tộc và  tiếp xúc với ánh sáng mặt trời . Melanin tăng sản xuất để bảo vệ da chống lại các tia cực tím có hại .


Một số phụ nữ có vấn đề về sắc tố da liên quan đến thay đổi nội tiết tố và tiếp xúc với ánh mặt trời. Tìm hiểu thêm về các rối loạn sắc tố da , có thể là siêu sắc tố hoặc mất sắc tố da .


Rối loạn sắc tố da


Rối loạn sắc tố da xảy ra do cơ thể sản xuất hoặc là quá nhiều hoặc quá ít melanin. Sắc tố da tạo ra một làn da tối hơn hoặc nhẹ hơn mà có thể đầy vết loang lổ và không đồng đều . Nguyên nhân của sắc tố da có thể từ điều kiện miễn dịch tự động để phản ứng thuốc hoặc thừa kế di truyền . Mặt trời  có lẽ là nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề sắc tố da . Các yếu tố khác bao gồm phản ứng thuốc , thay đổi nội tiết tố , yếu tố di truyền và các loại thuốc .


Điều trị nội tiết tố, sinh con hoặc uống thuốc tránh thai có thể gây ra những thay đổi sắc tố da. Nhiều người bị các vấn đề sắc tố da như một kết quả của tăng tại khu vực sản xuất sắc tố da. Chúng xuất hiện như đốm đồi mồi, nốt ruồi, đốm nâu đỏ hoặc màu da siêu sau khi tổn thương da. Tàn nhang là một biến thể trong sắc tố của da. Chúng được gây ra bởi sự không đồng đều của sắc tố.


Kháng sắc tố hoặc mất sắc tố da là một điều kiện mà cơ thể không sản xuất đủ melanin. Đôi khi sau khi bị loét, nốt phồng rộp, cháy, hoặc nhiễm trùng lành, da mất một số sắc tố của nó trong khu vực đó.


Bạch tạng: Điều này dẫn đến tình trạng người bệnh có làn da sáng, trắng, tóc màu vàng nhạt và đôi mắt xám. Bạch tạng thường là kết quả của một đặc điểm di truyền lặn. Không có cách chữa cho bệnh bạch tạng, và cá nhân nên sử dụng kem chống nắng vào mọi lúc bởi vì họ rất có khả năng bị ung thư da.


Bạch biến: Bạch biến là một hình thức kháng sắc tố gây ra bởi sự mất mát của các tế bào sắc tố sản xuất trong da (melanocytes). Những mảng trắng rất nhạy cảm với ánh mặt trời. Rối loạn sắc tố da này ảnh hưởng đến gần 2% dân số và là rõ ràng hơn ở những người có da sẫm màu . Một số nhà khoa học tin rằng bệnh bạch biến có thể được gây ra bởi một rối loạn tự miễn. Nó cũng liên quan đến tuyến giáp và bệnh Addison có ảnh hưởng đến tuyến thượng thận.


Điều trị bạch biến liên quan đến sử dụng thuốc nhạy sáng kết hợp với tia cực tím A. Bác sĩ có thể kê toa một hỗn hợp thuốc cảm quang như trimethylpsoralen và liệu pháp ánh sáng tia cực tím để làm tối các điểm bị ảnh hưởng bởi bệnh bạch biến. Ghép da mỹ phẩm cũng có thể là một lựa chon.


Siêu sắc tố  là một điều kiện mà cơ thể sản xuất quá nhiều melanin làm da sậm hơn bình thường. Siêu sắc tố  có thể xảy ra do tắm nắng quá mức hoặc phản ứng thuốc. Nhiều vết thương một thời gian và những vết sẹo để lại một bản vá sẫm màu của da. Vết bớt, nốt ruồi, và các điểm lão hóa cũng là biểu hiện của sắc tố siêu. Điều quan trọng là phải tiếp tục cảnh giác với bất kỳ sự thay đổi về kích thước, màu sắc hoặc kết cấu đề phòng ung thư da


Nám da:  Đây là một hậu quả của kích thích tố mang thai. Nám xuất hiện như một tấm mặt nạ xuất hiện trên má, sống mũi và cổ. Tấm mặt nạ này thường biến mất sau sự ra đời của đứa trẻ. Tình trạng sắc tố da này còn được gọi là chloasma và có thể được điều trị bằng các loại kem theo toa và các sản phẩm kem trị nám trên thị trường.


Vết bớt: Đây là loại sắc tố da xuất hiện lúc mới sinh hoặc trong vài tuần sau khi sinh. Các vết bớt này thường không gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe.


Vết bớt bẩm sinh: Những đốm sắc tố da gây ra bởi sự phát triển bất thường của các mao mạch và xuất hiện như một dấu màu đỏ hoặc màu tím trên cơ thể.


Điều trị rối loan sắc tố

Một bác sĩ da liễu sẽ giúp  xác định tình trạng sắc tố da với một kiểm tra trực quan và xét nghiệm đơn giản. Thường thì sắc tố da chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài và không ảnh hưởngđến bất kỳ nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn nào. Đôi khi làm sinh thiết được thực hiện trong những khu vực bị ảnh hưởng để loại trừ bất kỳ sự phát triển nào ung thư. Thường hầu hết mọi người bị ảnh hưởng bởi rối loạn sắc tố da sử dụng kem chống nắng và tránh tiếp xúc với ánh nắng quá mức. Các loại kem làm trắng da có sẵn cho các rối loạn siêu sắc tố hoặc dung kem trị nám chât lượng.


chuyên trang kem trị nám cập nhật kiến thức về nám da mỗi ngày


 



Rối loạn sắc tố da

Comments