Melanin yếu tố chính quyết định màu da

Ở người, melanin là yếu tố quyết định chính của màu da. Nó cũng được tìm thấy trong tóc, các mô sắc tố nằm bên dưới tròng đen của mắt, và vascularis đường rạch của tai trong. Trong não, mô với melanin bao gồm tủy và màng reticularis của tuyến thượng thận, tế bào thần kinh và sắc tố mang trong các khu vực của não, chẳng hạn như các locus coeruleus và chất đen.


Các melanin trong da được sản xuất bởi melanocytes, được tìm thấy trong lớp đáy của biểu bì. Mặc dù, nói chung, con người sở hữu một lượng  tập trung tương tự như các hắc tố bào trong da của họ, các hắc tố trong một số cá nhân và các nhóm dân tộc thường xuyên hơn hoặc ít thường xuyên thể hiện qua  gen sản xuất melanin , qua đó trao nồng độ nhiều hay ít của hắc tố melanin da. Một số động vật và cá nhân có rất ít hoặc không có melanin trong cơ thể của họ, một tình trạng gọi là bệnh bạch tạng.


Bởi vì hắc tố melanin là một tổng hợp của các phân tử thành phần nhỏ hơn, có rất nhiều loại  hắc tố melanin khác nhau với tỷ lệ  và các mô hình liên kết của các phân tử thành phần khác nhau. Cả hai pheomelanin và eumelanin được tìm thấy trong da của con người và tóc, nhưng eumelanin là melanin phong phú nhất trong con người,và  cũng như  bị thiếu trong bệnh bạch tạng.


Melanin có  màu nâu, không khúc xạ và hạt mịn , mỗi hạt có đường kính nhỏ hơn 800 nano mét. Điều này làm  melanin khác biệt với các sắc tố từ sự cố máu thông thường, chúng lớn hơn, khúc xạ, và có nhiều màu sắc từ xanh sang vàng hoặc nâu đỏ. Khi da bị tổn thương , hắc tố melanin sẽ tập hợp dày đặc và có thể che khuất chi tiết mô . Hãy pha loãng của thuốc tím để tạo thành  một chất tẩy trắng melanin hiệu quả trên vùng da bị tổn thương.


Eumelanin

Polyme Eumelanin từ lâu đã được cho là bao gồm nhiều liên kết chéo 5,6-dihydroxyindole (DHI) và axit 5,6-dihydroxyindole-2-carboxylic (DHICA) polyme. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây về các tính chất điện của eumelanin đã chỉ ra rằng nó có thể bao gồm nhiều oligomer cơ bản bám dính nhau bởi một số cơ chế khác. Vì vậy cấu trúc phân tử của Eumelanin vẫn còn đang là chủ đề được nghiên cứu. Ở người, Eumelanin được tìm thấy trong tóc, quầng vú, và da và màu tóc màu xám, đen, vàng và nâu. Và Eumelanin  phong phú hơn ở những người có da sẫm màu.


Có hai loại eumelanin khác nhau bao gồm eumelanin đen và eumelanin nâu, với melanin đen là màu đậm hơn màu nâu. Eumelanin đen chủ yếu có ở những người không có gốc châu Âu và những người châu Âu lớn tuổi , trong khi eumelanin nâu là ở châu Âu chủ yếu là thanh niên.


Một lượng nhỏ eumelanin đen trong sự vắng mặt của các sắc tố khác gây ra tóc màu xám. Một lượng nhỏ eumelanin nâu trong trường hợp không có các sắc tố khác gây ra vàng màu tóc.


Pheomelanin


Pheomelanin cũng được tìm thấy trong tóc và da và cả ở người có da màu sáng . Pheomelanin mang đến cho cơ thể  một màu hồng, đỏ và do đó, được tìm thấy với số lượng đặc biệt lớn trong mái tóc đỏ. Pheomelanin cũng có thể trở thành chất gây ung thư khi tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời. Về hóa chất, pheomelanin khác eumelanin trong cấu trúc oligomer của nó kết hợp các đơn vị benzothiazine và benzothiazole được sản xuất, thay vào DHI và DHICA là các axit amin L-cysteine ​​


Neuromelanin


Neuromelanin là  sắc tố đen trong tế bào thần kinh sắc tố mang bốn hạt nhân não: chất đen (từ chất Latin” đen”) – Pars Compacta phần, quỹ tích coeruleus (” điểm xanh”), vây lưng động cơ hạt nhân của các dây thần kinh phế vị (dây thần kinh sọ não số X), và hạt nhân raphe trung bình của các cầu não. Cả hai chất đen và locus coeruleus có thể dễ dàng xác định đúng mức tại thời điểm khám nghiệm tử thi vì màu tối của họ. Trong con người, những hạt nhân này không có sắc tố tại thời điểm sinh, nhưng phát triển sắc tố trong sự trưởng thành.


Melanin và một số bệnh phổ biến


Thiếu melanin đã được kết nối trong một thời gian có các bất thường di truyền khác nhau và tình trạng bệnh .


Có khoảng mười loại khác nhau của bệnh bạch tạng oculocutaneous , mà chủ yếu là rối loạn lặn NST thường . Một số dân tộc có tỷ lệ mắc cao hơn các hình thức khác nhau . Ví dụ , loại phổ biến nhất , được gọi là oculocutaneous bạch tạng loại 2 ( OCA2 ) , đặc biệt thường xuyên giữa những người có nguồn gốc châu Phi da đen . Đây là một rối loạn lặn NST thường đặc trưng bởi sự giảm bẩm sinh hoặc không có sắc tố melanin trong da , tóc và mắt . Tần số ước tính của OCA2 giữa người Mỹ gốc Phi là 1 trong 10.000 , trái ngược với một tần số của 1 trong 36.000 trong người Mỹ da trắng . Trong một số quốc gia châu Phi , tần suất rối loạn thậm chí còn cao hơn , dao động từ 1 trong 2.000 đến 1 trong 5.000 . Một dạng khác của Bạch Tạng , các ” oculocutaneous bạch tạng màu vàng” , dường như là phổ biến ở những người Amish , những người chủ yếu của Thụy Sĩ và Đức tổ tiên . Những người có IB này biến thể của chứng rối loạn này thường có mái tóc trắng và da lúc mới sinh , nhưng nhanh chóng phát triển thành sắc tố da bình thường trong giai đoạn trứng nước . Ở người , giảm sắc tố và điếc xuất hiện cùng nhau trong các hội chứng Waardenburg của hiếm , chủ yếu là quan sát trong số người Hopi ở Bắc Mỹ . Tỷ lệ mắc bệnh bạch tạng trong Hopi Ấn Độ đã được ước tính là khoảng 1 trong 200 cá nhân . Thật thú vị khi lưu ý rằng mô hình tương tự của bạch tạng và điếc đã được tìm thấy trong động vật có vú khác, bao gồm chó và động vật gặm nhấm . Tuy nhiên , một thiếu melanin ” cho mỗi gia nhập ” không xuất hiện để được trực tiếp chịu trách nhiệm về điếc kết hợp với giảm sắc tố , như hầu hết các cá nhân thiếu các enzyme cần thiết để tổng hợp melanin có chức năng thính giác bình thường . Thay vì sự vắng mặt của hắc tố trong vascularis đường rạch các kết quả tai trong trong suy ốc tai , mặc dù lý do tại sao đây là , vẫn chưa hiểu rõ . Nó có thể là melanin mà , là tốt nhất âm thanh hấp thụ vật chất được biết đến , đóng một số chức năng bảo vệ . trong thời trang thay thế , melanin có thể ảnh hưởng đến sự phát triển , như Darwin cho thấy .


Trong bệnh Parkinson, một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng neuromotor , có được giảm neuromelanin ở trong chất đen như hậu quả của cụ bỏ tế bào thần kinh dopaminergic sắc tố . Kết quả tổng hợp dopamine giảm. Trong khi không có sự tương quan giữa chủng tộc và mức độ neuromelanin ở trong chất đen đã được báo cáo , tỷ lệ thấp hơn đáng kể Parkinson ở người da đen so với người da trắng có ” promptsome cho thấy melanin ở da bằng cách nào đó có thể phục vụ để bảo vệ neuromelanin trong chất đen từ độc tố bên ngoài . ” . Cũng thấy bài báo Nicolaus trên chức năng của neuromelanins


Ngoài thiếu melanin , trọng lượng phân tử của polyme melanin có thể giảm bởi các yếu tố khác nhau như oxy hóa , tiếp xúc với ánh sáng , nhiễu loạn trong liên kết của nó với các protein ma trận melanosomal , thay đổi độ pH hay nồng độ địa phương của các ion kim loại . A giảm trọng lượng phân tử hoặc giảm mức độ trùng hợp của mắt melanin đã được đề xuất để biến polymer thông thường chống oxy hóa thành một chuyên nghiệp oxy hóa . Trong trạng thái chuyên nghiệp oxy hóa của nó , melanin đã được đề xuất được tham gia vào các quan hệ nhân quả và tiến triển của thoái hóa điểm vàng và u ác tính .


Mức eumelanin cao hơn cũng có thể là một bất lợi , tuy nhiên , ngoài một bố trí cao hơn đối với tình trạng thiếu vitamin D . Tối da là một yếu tố phức tạp trong việc loại bỏ các vết bẩn laser cổng rượu . Hiệu quả trong điều trị da trắng , nói chung , laser ít thành công trong việc loại bỏ các vết bẩn cổng rượu trong người có nguồn gốc châu Á hoặc châu Phi. Nồng độ cao hơn của melanin ở những người da sẫm màu hơn chỉ đơn giản là khuếch tán và hấp thụ bức xạ laser, ức chế sự hấp thụ ánh sáng bởi các mô mục tiêu. Theo cách tương tự, melanin có thể phức tạp điều trị bằng laser điều kiện da khác ở những người có da sẫm màu hơn .


Tàn nhang và nốt ruồi được hình thành khi có sự tập trung cục bộ của hắc tố melanin trong da. Họ được đánh giá cao kết hợp với làn da nhợt nhạt .


Nicotine có ái lực với melanin chứa các mô vì chức năng tiền thân của nó trong sự tổng hợp melanin hoặc ràng buộc không thể đảo ngược của hắc tố melanin và nicotine. Điều này đã được đề xuất là cơ sở cho sự phụ thuộc nicotine tăng và tỷ lệ cai thuốc lá thấp hơn ở những người có màu tối hơn.


 



Melanin yếu tố chính quyết định màu da

Comments