Điều trị nám da

kem tri nam 


Các phương pháp điều trị ná phổ biến nhất thường bao gồm 2% hydroquinone (HQ). Các sản phẩm có nồng độ HQ trên 2% thường yêu cầu theo kèm một đơn thuốc. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng các loại kem có chứa 2% HQ có thể rất hiệu quả trong việc làm sáng da và ít khó chịu hơn so với nồng độ cao hơn. Những loại kem này thường được khuyến khích nên thoa 2 lần/1 ngày. Kem chống nắng nên được áp dụng trong kem hydroquinone mỗi buổi sáng.


Nám da có thể xóa một cách tự nhiên mà không cần điều trị. Mặt khách, việc sử dụng kem chống nắng và tránh ánh mặt trời có thể cải thiện tình trạng nám da. Đối với một số người, nám có thể biến mất sau khi mang thai hoặc ngưng các biện pháp tránh thai và liệu pháp hormone.


kem tri nam


Sự kết hợp các loại kem có công thức đặc biệt với hydroquinone (HQ), hypopigmenting phenol, axit azelaic, và acid retinoic (tretinoin), nonphenolic, và / hoặc acid kojic có thể được dùng để điều trị nám. Đối với những trường hợp bị nám nặng, kem với nồng độ HQ cao hơn hoặc kết hợp HQ với các thành phần khác như Tretinoin, corticosteroid, hoặc axit glycolic có thể có hiệu quả trong việc làm sáng da.


  • Azelaic acid 15%-20% (Azelex, Finacea)

  • Retinoic acid 0.025%-0.1% (tretinoin)

  • Tazarotene 0.5%-0.1% (Tazorac cream or gel)

  • Adapalene 0.1%-0.3% (Differin gel)

  • Kojic acid

  • Lactic acid lotions 12% (Lac-Hydrin or Am-Lactin)

  • Glycolic acid 10%-20% creams (Citrix cream, NeoStrata)

  • Glycolic acid peels 10%-70%


kem tri nam


 


Thường tác dụn phụ của các biện pháp trị nám là làm kích ứng da tạm thời. Những người điều trị HQ ở nồng độ rất cao trong thời gian dài (thường là vài tháng đến nhiều năm) có nguy cơ bị một tác dụng phụ gọi là ochronosis. Hydroquinone gây ra ochronosis là một sự đổi màu da vĩnh viễn là kết quả từ việc sử dụng nồng độ hydroquinone trên 4%.  Mặc dù ochronosis khá phổ biến ở Mỹ,càng phổ biến hơn ở các khu vực như châu Phi, nơi người ta sử dụng nồng độ hydroquinone lên 10% -20% để điều trị rối loạn sắc tố da như nám. Dù các tác dụng phụ có thể xảy ra , HQ vẫn được sử dụng rộng rãi và thành công trong việc điều trị nám trên toàn thế giới.


Với những người điều trị ná với HQ trong thời gian dái, việc thường xuyên thăm khám bác sĩ là điều cần thiết. Khi những dấu hiệu đầu tiên của ochronosis xuất hiện, bạn nên ngưng ngay việc điều trị bằng HQ lại.



Điều trị nám da

Comments